Món ngon mỗi ngày

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao

Thịt trâu gác bếp, hay còn gọi là thịt trâu khô, là một trong số những món ăn đặc sản vô cùng ngon và hấp dẫn của người dân miền núi. Nếu như trước đây, món ăn này chỉ phổ biến đối với các dân tộc vùng cao thì ngày nay, với hương vị đặc trưng, nó đã được tất cả mọi người biết đến và trở thành một món ăn đặc sản hầu như ai cũng yêu thích, đặc biệt là cánh màu râu. Ngay sau đây, Emvaobep sẽ hướng dẫn bạn cách nướng thịt trâu khô ngon chẳng kém gì người dân tộc, cơ hội để bạn trổ trài ngay tại nhà mà không phải tốn kém mua sắm bên ngoài về dùng nhé.

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao 1

Nguyên liệu cần có để làm thịt trâu khô

  • Thịt trâu: 1 kg
  • Hạt mắc khén
  • Gia vị: muối hạt, mì chính, ớt khô, tỏi

Cách nướng thịt trâu khô ngon và chuẩn vị như người dân tộc

Bước 1: Sơ chế thịt trâu tươi

Thịt trâu tươi sau khi mua về, bạn cần phải làm sạch sẽ từ lông, da cho tới những chỗ gân guốc, bèo nhèo thì cắt bỏ hết đi, chỉ giữ lại phần thịt sắn chắc, tươi ngon mà thôi. Sau khi rửa sạch, bạn để thịt trâu ra rổ cho thật ráo nước.

Bạn Đang Xem: Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao

Và khi thịt trâu đã ráo nước thì bạn thái thành những miếng nhỏ (không nên nhỏ quá vì khi thịt trâu mất nước sẽ teo lại rất nhiều). Lưu ý là bạn phải thái dọc theo thớ thịt để khi ăn có thể xé ra dễ dàng nhé.

Bước 2: Ướp thịt trâu với gia vị

Xem Thêm : Cách làm gỏi vịt bắp chuối siêu ngon không cưỡng lại được

Sau khi sơ chế xong, bạn cho tất cả thịt trâu vào một chiếc thau sạch, to. Tiếp đến, bạn thêm vào một lượng muối, mì chính, ớt khô, tỏi băm, hạt mắc khén vừa đủ với khẩu vị của gia đình. Sau đó, bạn trộn đều tất cả lên, ướp thịt trâu trong khoảng 20 – 30 phút để thịt ngấm gia vị đặc trưng.

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao 2

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao 3

Bước 3: Xiên thịt trâu vào que

Trong cách nướng thịt trâu khô này, bạn chuẩn bị những chiếc que tre dài, chắc, vót nhọn một đầu. Sau đó, bạn lần lượt xiên thịt trâu vào từng que tre. Lưu ý là không nên xiên dày quá thì thịt trâu sẽ lâu khô hơn nhé.

Bước 4: Tiến hành hun khói thịt trâu

Sau khi xiên thịt trâu vào que xong, bạn gác tất cả lên trên bếp đun củi hằng ngày, gác cách bếp khoảng 1 m là vừa vặn để thịt nhanh khô mà không bị dính bụi than bẩn. Nếu gia đình bạn không đun bếp củi thì có thể tự tạo một góc bếp như thế để gác thịt trâu nhé vì chỉ cách làm này mới cho thành phẩm chuẩn vị nhất đấy.

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao 4

Xem Thêm : Cách nấu xôi hạt sen thơm bùi ăn ngon cho bữa sáng đầu tuần

Ngoài ra, để thịt trâu khô thực sự thơm ngon, bạn nên đốt bếp bằng củi bàng tang, vỏ quýt và bã mía khô. Lưu ý là bạn phải đốt củi thành than trước rồi mới gác thịt trâu lên để hun khói, bởi nếu gác ngay từ đầu thì thịt trâu sẽ bị bám khói bẩn trong quá trình đốt lửa đấy nhé.

Bạn hun thịt trâu như thế liên tục trong khoảng 12 – 15 tiếng cho đến khi thịt có màu đỏ đẹp mắt và dậy mùi thơm đặc trưng. Tiếp đến, bạn mang thịt trâu vào hấp chín, sau khi thịt chín thì bạn lại tiếp tục gác lên bếp để hun khói cho tới khi thịt được khô như mong muốn.

Cách nướng thịt trâu khô ngon như các dân tộc vùng cao 5

Cách nướng thịt trâu khô cũng không quá khó phải không nào? Quan trọng nhất là ở khâu ướp thịt và gầy bếp hun. Chúc bạn thực hiện thành công và đừng quên chia sẻ thành phẩm của mình với emvaobep nhé.

Nguồn: https://emvaobep.com
Danh mục: Món ngon mỗi ngày

Related Articles

Back to top button